Lạc Việt sureHCS

Lạc Việt sureHCS

Created with Fabric.js 3.6.3
Tư vấn phần mềm quản trị nguồn nhân lực toàn diện

Lạc Việt sureHCS là “cánh tay phải đắc lực” của hơn 1000 doanh nghiệp tại Việt Nam từ năm 1995.

Hotline: 0901 55 50 63

Xu hướng công việc 2023: AI lên ngôi mang đến cơ hội mới

Xu hướng công việc 2023

Xu hướng công việc giống như một vòng tuần hoàn vô tận luôn thay đổi và phát triển theo nhu cầu của thời đại. Việc nắm bắt những xu hướng nghề nghiệp nhanh sẽ tạo ra nhiều cơ hội và thu nhập cao cho người lao động. Vậy năm 2023 và tương lai gần thì xu hướng công việc nào sẽ có thể phát triển bền vững, thích nghi và đáp ứng với thời cuộc? Hãy cùng SureHCS tham khảo bài viết sau để có thêm lời giải cho câu hỏi trên.

1. Làm việc từ xa vẫn là xu thế

Xu hướng công việc 2023

2022 là một năm minh chứng cho việc nhân viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ dù không tới văn phòng. Đây cũng là lý do tại sao hầu hết người lao động muốn xu hướng này tiếp tục.

Theo dữ liệu do CodeSubmit tổng hợp thì có tới 75% người lao động trên toàn thế giới tin rằng làm việc từ xa là điều bình thường. Hiện nay khá nhiều công ty ưu tiên giải pháp làm việc từ xa. Một số doanh nghiệp còn kết hợp mô hình Hybrid.  

Với mô hình làm việc linh hoạt từ xa nhiều doanh nghiệp không còn phải đầu tư về không gian làm việc, giúp tiết kiệm một khoản ngân sách. Tuy nhiên, doanh nghiệp  cũng nên cân nhắc cân bằng giữa nhu cầu và lợi ích của nhân viên. Nên có những văn phòng coworking tương đối dành cho những người không có chỗ tốt để làm việc tại nhà.

2.Trao quyền cho người lao động

Xu hướng công việc 2023

Trao quyền cho người lao động là một xu hướng mới trong quản lý nhân sự. Nó cấp cho nhân viên một mức độ tự chủ và tự quản trong việc hoàn thành công việc của họ. Việc trao quyền này giúp tạo điều kiện cho nhân viên phát huy tối đa sức mạnh, giảm gánh nặng cho quản lý và tạo môi trường làm việc tự do hơn.

Năm 2021, “The Great Gesignation” trở thành hot trend khi có 380 triệu kết quả tìm kiếm trên Google. Theo báo cáo, thì có khoảng 36% người lao động Mỹ dự định nghỉ việc vào năm 2023.

Đây được xem là hồi chuông cảnh báo tác động đến thị trường lao động qua nhiều thập kỷ, thế hệ. Và không quá lố để nói rằng “cơn địa chấn” này sẽ còn tiếp diễn.

Những người đã nghỉ việc hoặc người lao động đang có những dự định mới sẽ phải lo lắng về sự cạnh tranh. Nhưng về mặt tích cực, thì đây là lúc cán cân quyền lực đang có những ưu thế nghiêng về phía người lao động. 

Tình trạng nghỉ việc hàng loạt đã buộc các nhà tuyển dụng phải đưa ra những điều kiện làm việc tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Hậu đại dịch, người lao động đang đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Sự gia tăng của “tuần làm việc bốn ngày” ở một số công ty là bằng chứng cho điều này.

3. Ưu tiên trải nghiệm của nhân viên

Xu hướng công việc 2023

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên tại nơi làm việc. Quyền lợi đã không còn dừng lại ở việc “ uống trà/cà phê/nước ngọt bao nhiêu tùy thích” trên các mẫu tin tuyển dụng nữa. Nó sẽ trở thành mẫu tin đi vào dĩ vãng nếu doanh nghiệp muốn tìm cách thu hút và giữ chân nhân tài.

Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience) đã từng là một phần nhỏ trong tầm nhìn nhân sự. Nhưng trong tương lai nó sẽ là một nhân tố quan trọng. 

Theo một cuộc khảo sát của EY, cứ ba người được hỏi thì sẽ có một người tin rằng trải nghiệm nhân viên sẽ là khía cạnh quan trọng trong chiến lược nhân sự năm 2023. 

Những điều này có thể đến từ những điều nhỏ như hỗ trợ sức khỏe tinh thần (được thể hiện rõ nhất sau đại dịch), tăng thời gian nghỉ ốm…..hay cơ bản là sự công nhận nhiều hơn về hiệu suất làm việc của nhân viên, khen đúng người thưởng đúng lúc.

4. Xu hướng công việc thời đại AI mang đến cơ hội mới

Khi tiếp nhận các tin tức về trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều người lao động lại lầm tưởng rằng mình đang đứng trước những làn sóng mất việc. Nhưng điều này lại hoàn toàn có thể khác biệt vào năm 2023.

Thay vì lo sợ những con Robot AI sẽ đến và chiếm lấy công việc của mình. Người lao động hãy nhìn vào thực tế rằng AI đang bắt đầu tạo ra nhiều thứ mới có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp. 

Đầu tiên là, các ngành công nghiệp trên khắp thế giới đang sử dụng AI để mở rộng quy mô và hoạt động hiệu quả. Người lao động sẽ ngạc nhiên về bao nhiêu cơ hội mà điều này mang đến.

Các cơ hội bao gồm các công việc phát triển web và thiết kế UX. Trên thực tế, việc tạo UX cho chatbot là một thị trường đang phát triển. Nó đang tăng trưởng đến mức người lao động có thể tham gia một khóa học là có thể trở thành một chuyên viên về UX.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hiện nay đang bắt đầu sử dụng AI để giúp nhân viên phát triển sự nghiệp của họ. 

Ví dụ: gã khổng lồ dược phẩm Sanofi sử dụng chương trình iMatch của mình để cung cấp cho nhân viên trong bộ phận nghiên cứu và phát triển. Để đánh giá xem họ thích những vai trò mới nào tại công ty dựa trên những kỹ năng cá nhân.

Trong một thế giới đang tấp nập với công nghệ thông tin, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để ứng dụng quản lý công việc đang trở thành xu hướng mới và đang gây ra một sức ép lớn để cải thiện hiệu quả và tăng cường năng suất. AI cung cấp cho các doanh nghiệp vô vàn cơ hội mới để tăng cường quản lý, tăng năng suất và tối ưu hóa chi phí. Nó cũng mang lại một phương diện mới cho các nhà lãnh đạo và cán bộ quản lý để tập trung vào việc hoàn thiện công việc của họ.

Chia sẻ bài viết:

Facebook
Twitter
LinkedIn